Lượt xem: 419

Hạ tầng giao thông thúc đẩy du lịch Sóc Trăng tăng tốc

Giao thông là một trong ba lĩnh vực chính của du lịch, gồm lữ hành, lưu trú và vận chuyển. Cũng giống như các ngành kinh tế khác, giao thông thuận lợi là “đòn bẩy” để du lịch phát triển. Một điểm đến dù có hấp dẫn nhưng giao thông không thuận lợi, kết nối không tốt cũng sẽ khó khăn trong thu hút được khách du lịch. Để du lịch Sóc Trăng thật sự bứt phá cùng với các ngành kinh tế khác thì hạ tầng giao thông phải được đầu tư đồng bộ và hoàn thiện. Trong thời gian qua, nhờ vào sự quan tâm đầu tư của Trung ương và sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng mà nhiều công trình giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng tốc triển khai, góp phần quan trọng trong phát triển du lịch của tỉnh.

 


Truyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng trên sơ đồ quy hoạch. Ảnh minh họa

 

    Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là công trình giao thông trọng điểm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được khởi công vào tháng 6/2023. Tuyến đường dài hơn 188 km, có điểm đầu kết nối Quốc lộ 91 thuộc thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang; điểm cuối tại Cảng Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Trong đó, đoạn qua tỉnh An Giang dài gần 57 km, thành phố Cần Thơ gần 38 km, tỉnh Hậu Giang khoảng 37 km và hơn 56 km đi qua tỉnh Sóc Trăng. Đây là một dự án có quy mô lớn, có ý nghĩa rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của các tỉnh, thành phố có dự án đi qua nói riêng và của khu vực ĐBSCL nói chung. Tuyến cao tốc này sẽ kết nối các tuyến giao thông liên vùng, các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Sóc Trăng nói chung và du lịch nói riêng. Du lịch Sóc Trăng sẽ có cơ hội tiếp cận thuận lợi hơn đến thị trường du lịch Campuchia và các tỉnh phía Tây ĐBSCL. Theo số liệu của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Campuchia là 1 trong 10 thị trường khách hàng đầu của du lịch Việt Nam năm 2023 với 402.062 lượt khách tham quan. Trong tương lai, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sẽ là tuyến đường huyết mạch kết nối du khách Campuchia thông qua các cửa khẩu của tỉnh An Giang đến tham quan du lịch tại tỉnh Sóc Trăng.

    Dự án Đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và tỉnh Sóc Trăng đã được khởi công vào tháng 10/2023. Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, vốn đầu tư 7.962 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước. Dự án có tổng chiều dài hơn 15 km, điểm đầu giao Quốc lộ 54 (xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh), điểm cuối giao Quốc lộ Nam sông Hậu (xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng), gồm 2 cầu chính được đầu tư hoàn chỉnh với 4 làn xe. Mục tiêu cụ thể khi công trình hoàn thành là nâng cao năng lực vận tải cho vùng ĐBSCL, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam và với Thành phố Hồ Chí Minh, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải lưu thông hàng hóa, mở rộng giao thương và phá bỏ thế độc đạo của Quốc lộ 1A. Công trình cũng có vai trò quan trọng trong đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực ven biển phía Nam. Sau khi dự án cầu Đại Ngãi hoàn thành sẽ giúp du lịch Sóc Trăng tiếp cận dễ dàng hơn đến du khách Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Đông ĐBSCL thông qua Quốc lộ 60, rút ngắn khoảng 80 km so với tuyến Quốc lộ 1A. Tăng tính cạnh tranh cho du lịch của tỉnh so với các tỉnh thành phía Tây ĐBSCL, giảm bớt khó khăn do vị trí cuối tuyến du lịch của tỉnh Sóc Trăng trong cung đường du lịch kết nối Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ĐBSCL. Hơn nữa, cầu Đại Ngãi sẽ kết nối huyện đảo Cù Lao Dung với tỉnh Trà Vinh và phần đất liền của tỉnh Sóc Trăng sẽ giúp du lịch huyện Cù Lao Dung tăng tốc phát triển thành vùng du lịch trọng điểm của tỉnh với các loại hình du lịch sinh thái miệt vườn, du lịch sinh thái ven biển và du lịch sinh thái dưới tán rừng.

    Tháng 8/2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định rõ phương án phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ bao gồm đường bộ, đường thủy nội địa, hàng không và hàng hải. Theo đó, hệ thống đường bộ của tỉnh gồm 3 tuyến cao tốc quy hoạch mới (cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng và Cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu); 05 tuyến Quốc lộ (Quốc lộ 1A, Quốc lộ 60, Quốc lộ 61B, Quốc lộ 91B và Quản lộ Phụng Hiệp); 12 tuyến đường tỉnh hiện có và 04 tuyến đường tỉnh quy hoạch mới.

    Tin rằng, với hệ thống giao thông đã và đang đầu tư mạnh mẽ sẽ tạo đà cho kinh tế của tỉnh Sóc Trăng; trong đó, có ngành du lịch thật sự bứt tốc, thu hút đông đảo khách du lịch và các dự án đầu tư từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết số 17/NQ-HĐND ngày 28/02/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh đề ra, đến năm 2025, du lịch Sóc Trăng trở thành ngành kinh tế quan trọng và đến năm 2030, du lịch Sóc Trăng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Nguyễn Văn Lợi



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 52
  • Hôm nay: 7329
  • Trong tuần: 78,036
  • Tất cả: 11,801,356